Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà và những điều bạn nên biết.

Review vườn quốc gia Bidoup Núi Bà – Top 10 vườn quốc gia đẹp nhất Việt Nam

Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của vườn quốc gia Bidiup Núi Bà

Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà nổi tiếng với hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Châu Á, với vô vàng các loại thực vật và động vật đặc hữu danh tiếng…

1. Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà ở đâu?

Vườn Quốc Gia Bidoup Núi Bà nằm trên địa bàn hành chính huyện Lạc Dương và một phần huyện Đam Rông, cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 50 km về phía Đông Nam. Nơi đây được công nhận là khu bảo tồn tự nhiên vào năm 2004 với diện tích hơn 65.000 ha. Khi nhắc đến du lịch sinh thái Tây Nguyên thì Vườn Quốc gia Bioup – Núi Bà là lựa chọn ưu tiên.

Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà thu hút du khách bởi cảnh đẹp hoang sơ, hòa quyện giữa núi rừng và hồ nước xanh biếc. Du khách có thể đi bộ khám phá hệ sinh thái đa dạng, thăm các thác nước nguyên sơ và tận hưởng không khí trong lành, se lạnh của núi rừng.

2. Mùa nào vườn quốc gia Bidoup Núi Bà đẹp nhất?

các loài hoa đua nhau nở nộ chào đón mùa xuân

Khoảng thời gian mà thảm thực vật tại vườn quốc gia Bidoup Núi Bà phát triển nhất rơi vào khoảng tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Thời tiết khoảng thời gian này cũng rất đẹp với nắng tươi, ít trơn trượt. Ngoài ra, thời điểm này cũng là lúc hoa đỗ quyên, hoa lan nở rộ và các loài khác đua nhau đâm chồi.

4. Thiên nhiên hùng vĩ

Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà được mệnh danh là “nóc nhà” của Tây Nguyên, với đỉnh núi cao nhất là Bidoup (2.287m). Hệ thống núi non trùng điệp, thác nước hùng vĩ, rừng nguyên sinh xanh ngút ngàn tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Cảnh sắc thơ mộng tạo nên khung cảnh tráng lệ.

Hệ sinh thái phong phú

1. Đa dạng sinh học

các loài nấm sinh trưởng mạnh mẽ ở vườn quốc gia Bidoup Núi Bà     các loài nấm sinh trưởng mạnh mẽ ở vườn quốc gia Bidoup Núi Bà các loài nấm sinh trưởng mạnh mẽ ở vườn quốc gia Bidoup Núi Bà

Nơi đây là nơi cư trú của hơn 2.000 loài thực vật, trong đó có nhiều loài quý hiếm như trầm hương, sao đen, lan rừng… Hệ động vật cũng rất đa dạng với hơn 600 loài, bao gồm những loài động vật quý hiếm như voọc chà vá chân đen, sơn dương, hươu sao…

2. Cảnh quan hùng vĩ

Từ những cánh rừng già cổ thụ lên đến 1300 tuổi đến những khu vực thảo nguyên, từ dòng suối trong veo đến thác nước Thiên Thai oai vệ, vườn quốc gia Bidoup Núi Bà mang đến những trải nghiệm khám phá đa dạng và mới lạ về cảm giác trải nghiệm cho du khách khi đến tham quan nơi đây.

Giá trị về văn hóa.

1. Nơi sinh sống của các đồng bào dân tộc

Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà là nơi cư trú của nhiều cộng đồng dân tộc thiểu số như K’Ho, Mạ, Churu… Những bản làng truyền thống với kiến trúc độc đáo, những nét văn hóa đặc sắc như lễ hội, trang phục, ẩm thực… mang đến cho du khách những trải nghiệm văn hóa đặc biệt. Du khách có thể tận hưởng không gian yên tĩnh và ngắm sao trời vào ban đêm hay là thăm thú nhà sàn của người K’Ho. Khám phá về văn hóa thông qua những di sản mà người đồng bào để lại để thấy được sự thú vị và độc đáo.

2. Di sản phi vật thể

Cồng chiêng Tây Nguyên của người đồng bào K'Ho ở Bidoup Núi Bà

Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà là nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa phi vật thể độc đáo của các dân tộc bản địa, như nghệ thuật, điệu múa dân gian, truyền thuyết, thần thoại…Đặc biệt, vào chập tối bạn sẽ bị thu hút bởi tiếng Cồng Chiêng hô vang mời chào cùng mới mùi hương rượu cần thơm nồng. Tiếng Cồng Chiêng vang lên mang theo âm thanh của núi rừng, suốt đêm khuya trong rừng vắng, hòa cùng tiếng chiêng, say múa hát, say rượu cần, say men tình. Nhóm cồng chiêng vườn quốc gia Bidoup Núi Bà làm đắm đuối quên mất đường về.

Đến vườn quốc gia Bidoup Núi Bà thì chơi gì?

1. Các hoạt động thể chất

Du khách có thể trekking lên đỉnh Bidoup, ngắm nhìn phong cảnh hùng vĩ, khám phá hệ sinh thái rừng nguyên sinh, tham gia các hoạt động như leo núi, cắm trại, câu cá…khám phá những cảnh quan núi rừng tuyệt đẹp. Đi qua rừng thông năm lá và ngắm nhìn các hồ nước trong xanh.

trekking ở vườn quốc gia Bidoup Núi Bà

2. Du lịch văn hóa

Tìm hiểu về con người và đời sống của đồng bào dân tộc tại vườn quốc gia Bidoup Núi Bà

Tham quan các bản làng truyền thống, tham quan nhà sàn, tìm hiểu văn hóa của các dân tộc thiểu số, tham gia các hoạt động văn hóa như lễ hội, biểu diễn nghệ thuật… ở tại vườn quốc gia Bidoup Núi Bà. Tìm hiểu và trải nghiệm nhiều và biết được nhiều hơn về 

3. Du lịch sinh thái

trải nghiệm hòa mình vào với thiên tại vườn quốc gia BIdoup Núi Bà

Tận hưởng không khí trong lành ở vườn quốc gia Bidoup Núi Bà, ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và quan cảnh tráng lệ, tham gia các hoạt động như du lịch cộng đồng dân cư địa phương, tìm hiểu về cách bảo tồn thiên nhiên, khám phá những điều mới lạ mà thiên nhiên mang lại.

Những thông tin cho bạn trước khi đến vườn quốc gia Bidoup Núi Bà.

1. Hướng dẫn đường đi đến vườn quốc gia Bidoup Núi Bà.

Từ trung tâm thành phố có 2 hướng để đến với vườn quốc gia Bidoup núi Bà.

Hướng thứ nhất: Từ trung tâm thành phố bạn đi đến đường Hùng Vương, chạy theo đường QL 20 xuống bùng binh Trại Mát từ đó bạn rẽ sang đường Huỳnh Tấn Phát, chạy thẳng đường Huỳnh Tấn Phát đến cây xăng Thái Phiên. Sau đó bạn chạy thẳng QL 27 đến xã Đa Nhim nhìn bên phía tay trái là vườn quốc gia Bidoup núi Bà.

Hướng thứ 2: Từ trung tâm thành phố bạn đi theo đường Phan Chu Trinh đến đường Hồ Xuân Hương, qua đường Ngô Gia Tự đến trạm xăng dầu ngã 3 Thái Phiên. Từ đây bạn chạy theo hướng QL 27C đến xã Đa Nhim.

2. Phương tiện di chuyển đến vườn quốc gia Bidoup Núi Bà.

Máy bay

Máy bay là phương tiện phù hợp cho các du khách tỉnh xa muốn đến thăm thành phố Đà Lạt. Vé máy bay đi Đà Lạt tại Traveloka đang có mức giá siêu ưu đãi, từ 800.000 – 1.300.000 VNĐ/ chiều và 1.390.000 – 4.000.000 VNĐ/ khứ hồi.

Xe khách

Từ TP.HCM đến Đà Lạt, du khách có thể chọn các loại xe khách giường nằm hoặc xe phòng chất lượng cao để di chuyển. Thời gian di chuyển khoảng 7 – 8 tiếng, giá vé từ 220.000 – 380.000 VNĐ/ người. Các hãng xe khách đi Đà Lạt uy tín cho bạn tham khảo có: Phương Trang, Hoàng Long, Thành Bưởi, Nguyễn Kim… 

3. Giá vé dịch vụ vườn quốc gia Bidoup Núi Bà

 BẢNG GIÁ DỊCH VỤ 2024 
   
I. Vé tham quan  Đơn giá (VND/người)   Bao gồm  
Người lớn 40,000  Bảo hiểm 
HSSV 20,000
   
 II. Tuyến Thiên Thai (1/2 ngày -3.5 km)  250,000  Vé, HDV, ăn trưa picnic 
150,000  Vé, HDV 
III. Tuyến Thiên Thai – Trạm Kiểm lâm Đưng Iar Giêng  (01 ngày -10km) 290,000  Vé, HDV, ăn trưa picnic 
190,000  Vé, HDV 
   
 IV. Tuyến Đa dạng sinh học Hòn Giao 
 1. Tour 1/2 ngày  150,000  Vé, HDV 
2. Tour 01 ngày 290,000  Vé, HDV, ăn trưa, nước uống, bảo hiểm  
190,000  Vé, HDV, bảo hiểm 
3. Tour 2 ngày 1 đêm 1,590,000  Vé, lều trại, HDV, ăn uống: 3 bữa, bảo hiểm 
   
V. Học sinh, sinh viên tham quan học tập
Tuyến Hòn Giao 2km, tuyến Thiên Thai 70,000  Vé, HDV  
Tuyến Hòn Giao 7km 90,000
   
VI. Tuyến Bidoup 2 ngày 1 đêm

Tuyến Đưng Iar Giêng 2 ngày 1 đêm 

1,950,000  1 bữa sáng, 2 bữa trưa, 1 bữa tối; lều trại, túi ngủ, vé, HDV, nước uống, bảo hiểm 
950,000  HDV, bảo hiểm 
                  
 VII. Giá dịch vụ lưu trú  Loại phòng  Giá (Phòng/đêm) 
Phòng 2 giường                                  500,000
Phòng 1 giường                                  400,000
Giá nguyên căn nhà lẻ                               1,600,000
Giá nguyên căn nhà chẵn                               2,000,000
Căn VIP (6 người)                               3,000,000
Giá 1 phòng VIP (2 người)                               1,200,000
   
 VIII. Giá múa cồng chiêng  Giá show diễn trọn gói: 20 khách, thịt nướng rượu cần  5,000,000/lần diễn 
Phụ thu đoàn trên 20 khách  50,000/người 
Giá show diễn   4,000,000/show diễn 
   
 IX. Giá các dịch vụ khác  Lửa trại                                  500,000
Thuê khuân vác đồ, khối lượng ≤ 30kg (người/ngày)                                  600,000
Thuê điểm cắm trại (khách/đêm)                                     60,000
Diễn giải tại trung tâm (người)                                     30,000

 

Kết luận

Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà là một điểm đến xứng đáng để đi đến trải nghiệm một lần trong đời, là địa điểm không thể bỏ qua cho những ai yêu thiên nhiên, văn hóa muốn tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ và độc đáo. Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà hội tụ đầy đủ các yếu tố: hệ sinh thái đa dạng, phong cảnh hùng vĩ, văn hóa độc đáo, hoạt động du lịch phong phú… và là một minh chứng cho sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và con người.